Mối quan hệ mật thiết giữa toán và các chỉ số thông minh của trẻ

Mối quan hệ mật thiết giữa toán và các chỉ số thông minh của trẻ

10 đến 20 năm tới, 14% nghề nghiệp có nguy cơ tự động hóa hoàn toàn rất cao. (OECD) 133 triệu công việc mới sẽ xuất hiện vào năm 2022. (WEF - Future of Jobs Report 2018)

29.09.2020

Tuoitre

Thế giới đang thay đổi nhanh hơn chúng ta nghĩ và điều này đang ảnh hưởng trực tiếp đến những học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường hôm nay. 

Điều đó đồng nghĩa với việc các em cần được giáo dục toàn diện để có đủ hành trang và khả năng đón đầu những thay đổi của tương lai đó.

Theo WEF, học sinh cần được trang bị những khả năng, năng lực và phẩm chất sau cho một tương lai thay đổi khó đoán trước được, đó là:

KHẢ NĂNG NHẬN BIẾT CƠ BẢN

Toán học

Kỹ thuật số

Khoa học

Tài chính

RÈN LUYỆN NĂNG LỰC CÁ NHÂN

Tư duy phản biện

Giải quyết vấn đề

Sáng tạo

Giao tiếp

Hợp tác

HÌNH THÀNH PHẨM CHẤT THIẾT YẾU

Tính tò mò

Chủ động

Kiên trì/ Bền bỉ

Thích ứng

Lãnh đạo

Những kỹ năng, phẩm chất được đo lường cụ thể qua các chỉ số cơ bản là IQ, EQ, SQ, CQ và khả năng ngôn ngữ. Và học Toán thông minh bằng Tiếng Anh chính là nền tảng hiệu quả giúp trẻ nhanh chóng phát triển 5 chỉ số thông minh này.

 Mới đây, Trung Tâm Toán Quốc Tế IMATHS đã cho ra mắt chương trình Toán thông minh dành cho trẻ từ 4 - 10 tuổi, tập trung xây dựng 05 chỉ số toàn diện ngay ở giai đoạn vàng cho học sinh. Cùng chúng tôi tìm hiểu 5 chỉ số thông minh này là gì và Toán thông minh sẽ giúp phát triển như nào với học sinh:

- Ngôn ngữ (LQ - Language Quotient): khả năng tạo ra và thông hiểu các từ nói, viết, các ngôn ngữ xã hội (tiếng Anh...), đọc viết kỹ thuật số, tài chính và văn hoá. 

Chỉ số này sẽ giúp trẻ rèn luyện khả năng xử lý thông tin hiệu quả chỉ với các tài nguyên cần thiết. IMATHS được bảo trợ bởi ILA - Tổ chức giáo dục Anh ngữ hàng đầu Việt Nam. Trẻ được học Toán bằng 100% tiếng Anh cùng với giáo viên nói tiếng Anh trình độ bản ngữ trên giáo trình quốc tế.

- Trí tuệ (IQ - Intelligence Quotient): chỉ số dùng để đo lường trí thông minh của con người. Trẻ có chỉ số IQ cao có khả năng tư duy cao, thao tác xử lý, phân tích vấn đề nhanh hơn trẻ bình thường. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, Toán học là bộ môn giúp trẻ phát triển trí thông minh một cách tự nhiên nhất.

 Các bài Toán tại IMATHS đa dạng chủ đề và đều bắt nguồn từ cuộc sống, giúp học sinh phát triển trí tuệ đa dạng và ứng dụng Toán học vào thực tiễn. Phương pháp CPA tại IMATHS giúp hình tượng hoá các khái niệm Toán trừu tượng (phép tính, công thức…) từ đó giúp khả năng liên tưởng, kết nối và logic của trẻ phát triển nhanh chóng.

- Sáng tạo (CQ - Creative Quotient): Thông minh sáng tạo là khả năng sử dụng những kiến thức có sẵn để kết nối chúng với các tình huống mới một cách logic nhằm khám phá kết quả hay tạo ra những ý tưởng mới. 

Với tiêu chí không chỉ có 1 kết quả cho 1 bài toán, IMATHS sẽ giúp trẻ suy nghĩ đa chiều về 1 vấn đề, từ đó trẻ hình thành thói quen phân tích và sáng tạo nhiều dự án khác khác. Bên cạnh đó, phương pháp Play-based learning (Học qua chơi) giúp trẻ kích thích sự tìm tòi, khám phá và dần phát triển khả năng sáng tạo.

- Cảm xúc (EQ - Emotional Quotient): dùng để đo lường khả năng hiểu cảm xúc của mình và người khác, phân biệt chúng, từ đó đưa ra suy nghĩ và hành động phù hợp. Cùng thảo luận, làm việc thường xuyên với thầy cô, bạn bè trong quá trình học Toán, các thói quen vận dụng cảm xúc vào việc thảo luận và phản biện các vấn đề dần được hình thành.

- Xã hội (SQ - Social Quotient): Khả năng thông minh xã hội thể hiện qua sự hiểu biết về cảm xúc của mình và người khác kết hợp với sự nhạy bén trong nhận thức về những cái mới trong xã hội để chủ động điều tiết cách ứng xử của mình trong cộng đồng. 

Tương tự như EQ, chỉ số thông minh xã hội SQ của trẻ cũng được phát triển thông qua các hoạt động nhóm cùng với bạn bè trong một lớp học có chỉ số vừa phải, các mối quan hệ xã hội của trẻ từ đó cũng phải triển theo.


Toán thông minh đã vượt khỏi ranh giới của một môn học thông thường khi nó không chỉ cung cấp kiến thức, tư duy Toán học mà quan trọng hơn là giúp trẻ phát triển những chỉ số thông minh, kỹ năng và phẩm chất quan trọng cho tương lai.

 Sẽ không còn là những con số khô khan, phức tạp, IMATHS mang đến trải nghiệm hoàn toàn mới lạ với phương pháp độc đáo, giúp trẻ yêu Toán tự nhiên. 

Không chỉ vậy, học sinh tại IMATHS còn được học Toán thông minh trên nền tảng trực tuyến, với Trí tuệ nhân tạo giúp phân tích kĩ năng và đề xuất bài tập phù hợp, đồng thời đưa ra những phân tích và đánh giá tổng quan chi tiết về năng lực của trẻ để giáo viên có định hướng phù hợp. 

Hiện IMATHS đã có mặt tại nhiều tỉnh thành phố lớn toàn quốc và sẵn sàng cùng học sinh kiến tạo một tương lai rực rỡ.

IMATHS trao tặng Học bổng trị giá lên đến 20% khi đăng ký khoá học tại các trung tâm trên toàn quốc. Quý Phụ huynh vui lòng gọi điện tới Hotline: (028) 7303 5668 để được biết thêm thông tin chi tiết.


Năm hiệu quả vượt trội khi cho trẻ học toán thông minh từ nhỏ

Năm hiệu quả vượt trội khi cho trẻ học toán thông minh từ nhỏ

Toán thông minh 5.0 - giải pháp giúp trẻ sẵn sàng tương lai

Toán thông minh 5.0 - giải pháp giúp trẻ sẵn sàng tương lai