Nền tảng giáo dục của IMATHs

Toán học là cuộc sống

Một ngày chúng ta sử dụng Toán học bao nhiêu lần? Từ lúc thức giấc với bài toán lựa chọn bữa ăn, cung đường đi làm tới khi chuẩn bị đi ngủ với việc tính toán đặt báo thức. Toán học không chỉ là phép tính, con số nằm trong trang sách mà chính là cuộc sống hàng ngày của mỗi người. Giỏi Toán không chỉ là câu chuyện về thành tích hay con số mà chính là năng lực để “tối ưu hóa” cuộc sống của chính chúng ta.


Toán học là cuộc sống tương lai 

Trí tuệ Nhân tạo, Big Data, Internet Vạn Vật, Robot hay cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đã khiến chúng ta thay đổi hoàn toàn chỉ trong chưa đầy 10 năm. Sự phát triển của Khoa học Kỹ thuật, Công nghệ Thông tin được dự báo còn nhảy vọt trong những thập niên tiếp theo. Và Toán học chính là nền tảng của sự phát triển này. Nắm vững Toán học hôm nay là làm chủ tương lai ngày mai.


Toán học là cuộc sống thông minh tương lai

Để sẵn sàng cho một tương lai nơi Khoa học, Công nghệ và Tự động hóa thống trị, trẻ sẽ cần một “hành trang thông minh” để chủ động kiến tạo cuộc sống của chính mình. Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, trẻ sẽ cần tư duy Toán học, Kĩ thuật số, Tài chính, kĩ năng Giải quyết vấn đề, Sáng tạo, Giao tiếp cùng các phẩm chất Kiên trì, Chủ động, Bền Bỉ, Thích ứng và Lãnh Đạo. 

Các chuyên gia giáo dục đã phân tích và chỉ ra rằng những kỹ năng, phẩm chất này được đo lường cụ thể qua các chỉ số cơ bản là IQ, EQ, SQ, CQ và khả năng ngôn ngữ. Và Toán học hiện đại là công cụ hữu hiệu để phát triển các chỉ số thông minh này.

Phương pháp giảng dạy

Học sinh được trải nghiệm Toán học hoàn toàn khác biệt, đầy sự mới lạ và phấn khích tại IMATHS. Với phương châm "Toán học là cuộc sống", IMATHS sử dụng phương pháp CPA và "Rich" Maths vừa để hình tượng hoá, vừa giúp thực tế hoá Toán học. 

Bộ môn này không chỉ là những con số, phép tính, hình khối đơn thuần mà trở nên sinh động và gắn liền với thực tiễn. Bên cạnh đó, IMATHS sử dụng phương pháp Play-based learning (Học qua chơi) giúp trẻ đến với Toán tự nhiên, thích thú và từ đó yêu Toán hơn.

CPA Là gì?

Viết tắt của Concrete (Cụ thể) - Pictorial (Hình ảnh) - Abstract (Kí hiệu), đây là phương pháp học cụ thể hoá các khái niệm Toán khó và trừu tượng, được phát minh bởi nhà tâm lý học người Mỹ Jerome Bruner trong quá trình nghiên cứu về sự phát triển nhận thức của trẻ em. Ông cho rằng: “Kiến thức được sinh ra từ những trải nghiệm vô giá của các giác quan khi chúng ta chạm, cảm nhận và áp dụng chúng vào cuộc sống”.

Tất cả mọi người không riêng trẻ em sẽ cảm thấy các khái niệm trừu tượng khó hiểu. Trẻ học theo cách truyền thống sẽ thấy Toán rất khó vì môn học này ngay từ đầu thường được dạy bằng các ký hiệu, chữ số, đường thẳng, hình dạng trừu tượng (ví dụ: 7 x 9).

Với CPA, trẻ được chỉ ra rằng Toán có ý nghĩa như thế nào trong thực tế cuộc sống, cách áp dụng Toán vào cuộc sống hàng ngày và thế giới của Toán. CPA dạy cho trẻ cách khám phá những lý do đằng sau các khái niệm Toán học để tạo ra sự hiểu biết sâu sắc hơn cũng như các kỹ năng tư duy phản biện.


Với CPA, quá trình tiếp thu Toán học của trẻ gồm 3 giai đoạn:

01

Giai đoạn Cụ thể (Chạm)

02

Giai đoạn Hình ảnh (Nhìn)

03

Giai đoạn Lý thuyết (Kí hiệu)

“Rich” Maths là gì?

“Rich” Maths được kết hợp linh hoạt vào phương pháp CPA bằng cách sử dụng các hoạt động phong phú nhằm thúc đẩy việc giải quyết vấn đề bằng các kỹ năng mềm của Thế kỷ 21. 

Các hoạt động Toán học của “Rich” Maths là những vấn đề có “kết thúc mở” và thường khuyến khích trẻ làm việc cùng nhau để tìm ra câu trả lời.

Những bài Toán theo phương pháp “Rich” Maths có nhiều hơn một câu trả lời đúng và từ đó phát triển khả năng giải quyết vấn đề, sự sáng tạo và khả năng tư duy logic phức tạp ở trẻ em, cũng như kỹ năng hợp tác, tính tò mò, tháo vát và sự kiên trì.

Các hoạt động phong phú của “Rich” Maths giúp trẻ tìm kiếm các mô hình và các mối quan hệ. Trẻ phải thử các biến số khác nhau và tạo ra các lộ trình giải pháp khác nhau (giống như các vấn đề gặp phải trong thế giới thực) và khám phá một loạt các phương pháp để giải quyết vấn đề.

Trẻ phải so sánh hiệu quả và độ chính xác của các giải pháp cũng như sử dụng các kỹ năng tư duy logic để áp dụng các khái niệm Toán đã học được vào các tình huống mới. Đồng thời, trẻ phải có khả năng nói về nó cũng như giải thích và bảo vệ cho lý lẽ của mình. Trẻ cũng phải làm việc nhóm và hợp tác với các bạn để đưa ra giải pháp.

Do đó, khi phương pháp CPA được giảng dạy bằng các hoạt động của “Rich” Maths, trẻ không chỉ thích tìm hiểu sâu về các khái niệm Toán học phức tạp nhất mà còn được thử thách giải quyết các vấn đề theo cách phát triển cả về kỹ năng tư duy phản biện lẫn bốn kỹ năng mềm quan trọng nhất của Thế kỷ 21 (tò mò, hợp tác, tháo vát và kiên trì).

Tại IMATHS, sử dụng kết hợp CPA và "Rich" Maths làm phương pháp giảng dạy cốt lõi nhằm đảm bảo cho trẻ được trang bị các kỹ năng thiết yếu và nền tảng kiến thức Toán học vững chắc để trở thành công dân toàn cầu trong tương lai cũng như có cơ hội thành công trên con đường học vấn trọn đời.